วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

บันทึกการนิเทศภายใน..หัวใจอยู่ที่เด็ก : 1

ครั้งที่ ปีการศึกษา ๒๕๕๒

          เป็นความตั้งใจมาเนิ่นนานแล้วที่ทีมงานฝ่ายบริหารอยากจะนำเรื่องราวสิ่งดีๆ หรือเก็บตกประเด็นสำคัญจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆมาฝากให้กับเพื่อนครูได้รับ อ่าน โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตที่เราต่างก็ไม่ค่อยจะมีเวลาว่างเท่าใดนักที่จะสามารถปลีกตัวเองไปไขว่คว้า ด้วยความที่ว่า ต่างคนต่างก็มีภารกิจมากมายก่ายกองที่จะต้องทำเกือบทุกวัน อย่างไรก็ดี เมื่อได้ตั้งปณิธานไว้แล้ว จึงต้องมุ่งมั่นทำให้เกิดเป็นรูปธรรมให้จงได้ แม้อาจจะล่าช้าไปหน่อยก็ตามที เพราะเรามีจุดหมายปลายทางร่วมกันอยู่ที่ นักเรียนดี เก่ง และมีสุข

          ความ
เคลื่อนไหวทางการศึกษาที่น่าสนใจในครั้งนี้เป็นควันหลงจากการอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๓ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว บางทีเราอาจจะมองไปว่าการเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ให้กับบางพรรค บางกลุ่มเท่านั้นจึงอย่าไปสนใจ แต่ในมุมกลับกันเราควรจะรับทราบด้วยว่าบรรดานักการเมืองที่มักจะอ้างตัวเองทำเพื่อประชาชนมาตลอด เขาได้มองและวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นเกี่ยวกับการศึกษาหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง ประเด็นเด็ดที่เขาได้อภิปรายกันมีดังนี้
          ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน

- ควรปลูกฝังเรื่องความสำนึกในความเป็นไทย ให้ปรับวิธีสอนประวัติศาสตร์ ภาษาไทย
การสอนเรื่องหน้าที่พลเมือง และศีลธรรม ซึ่งยังมีน้อย

- เด็กในชนบทอ่านหนังสือไม่ออกเขียนไม่ได้
- ควรพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ และฝึกให้นักเรียนคิดวิเคราะห์มากขึ้น
- ควรเอาใจใส่เรื่องการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนให้มากกว่าปัจจุบัน
- ควรสนับสนุนให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มากขึ้น
          ด้านการบริหารงานบุคคล

- สวัสดิการและสวัสดิภาพของครูยังไม่ดีพอ ควรปรับปรุงอย่างเร่งด่วน
- ควรพิจารณาเรื่องการย้ายครูกลับภูมิลำเนาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครู
- อ.ก.ค.ศ. มีบทบาทมากเกินไป ควรทบทวน อ.ก.ค.ศ. ใหม่ ฯลฯ

          ยัง
มีอีกหลายเรื่องที่อยากจะบอกเล่า เอาไว้เป็นครั้งต่อไปจะเล่ามาอีก ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในเดือนศักดิ์สิทธิ์ของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ ทุกคนได้ร่วมกันถือศีลอดและบำเพ็ญความดีต่างๆในเดือนนี้ และเพื่อเป็นของขวัญแก่นักเรียนที่น่ารักของเรา ขอให้คุณครูทุกท่านได้แสดงความรักความห่วงใยเด็กด้วยการเอาใจใส่ ดูแลเด็กเหล่านี้อย่างใกล้ชิดให้ได้รับความรู้ ได้รับทักษะความชำนาญ และได้รับการอบรมให้เขาเป็นคนดี ตลอดระยะเวลาที่ได้เรียนรู้ด้วยกัน ณ ภายใต้ชายคาโรงเรียนบ้านลูโบ๊ะกาเยาะ

บันทึกไว้เมื่อวันศุกร์ที่
กันยายน ๒๕๕๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น