วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

บันทึกการนิเทศภายใน..หัวใจอยู่ที่เด็ก : 3

                                              ครั้งที่ปีการศึกษา ๒๕๕๒
          "การพัฒนาเด็กสู่วิถีความเป็นเลิศ ตลอดจนทำให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้องเริ่มต้นที่ครู...ครูคือผู้พลิกชีวิตเด็ก ทำให้ลูกศิษย์ดีขึ้นได้...ใช้คำพูดดีๆไม่ดุด่า และต้องกอดเด็ก...ครูไม่ใช่ผู้สอน แต่ครูเป็นผู้สร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้...ความเก่งของครูไม่จำเป็นต้องเก่งในระดับท๊อปเท็น แต่ต้องมีความเข้มแข็งทางวิชาการและติดตามการเรียนรู้ของเด็ก...” ถ้อยคำหรือวลีดีๆเหล่านี้ เป็นนานาทัศนะของบรรดาครูและผู้นำทางด้านการศึกษาจากสถาบันที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ ซึ่งได้ถ่ายทอดออกมาลงในวารสาร School in focus ฉบับล่าสุด จึงขอหยิบยกมาเป็นหัวข้อเกริ่นนำให้กับเพื่อนครูได้รับอ่านในสัปดาห์นี้ สัปดาห์ที่เราต้องทำงานหนักเป็นพิเศษ มีทั้งเรื่องการจัดทำข้อสอบวัดผลประเมินผลปลายภาคเรียน การเตรียมงานต่างๆที่จะต้องเข้าร่วมกิจกรรม เบิกฟ้าการศึกษามะนารอ รวมจนถึงการวางแผนเตรียมการที่จะพานักเรียนไปแหล่งเรียนรู้ตามโครงการที่เรา ได้จัดไว้ในสัปดาห์หน้า

          อย่างไรก็ตาม ในท่ามกลางภารกิจมากมายที่จะต้องทำในคราเดียวกันนี้ เป็นที่น่ายินดีที่ผู้อำนวยการโรงเรียนของเราก็ยังสามารถปลีกตัวเองมาทำการ ปฐมนิเทศให้กับนักเรียนและคุณครูที่จะไปทัศนศึกษาร่วมกัน ณ แหล่งเรียนรู้ในจังหวัดชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่งที่ท่านได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะการปฐมนิเทศผู้เรียนก่อนไปปฏิบัติการนอกสถานศึกษานั้นเป็นขั้นตอนที่ สำคัญขั้นตอนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้

          ในขณะเดียวกันก็ขอชื่นชมคณะครูทุกท่านที่ต่างคนต่างก็ขะมักเขม้นอยู่กับ ภาระหน้าที่ของตนเองที่จะต้องทำตลอดทั้งวันในเทอมนี้ ไม่ว่าจะเป็นงานการจัดการเรียนการสอน และงานอื่นๆที่ได้รับมอบหมาย บ่อยครั้งที่เราจะต้องหอบเอกสารกลับไปทำที่บ้าน นี้แหละคือวิถีชีวิตของคนที่เป็นครูอย่างเรา ขอเพียงให้ทุกท่านจงสนุกเพลิดเพลินกับการทำงานตอไป ชีวิตนี้ก็จะมีสุขตลอดชั่วนิรันดร์

          สุขสันต์วันอิดีลฟิตรี ฮิจเราะห์ ๑๔๓๐ หากมีข้อบกพร่องหรือผิดพลาดประการใดทั้งกับนักเรียนและบรรดาเพื่อนครูด้วย กัน ก็คงไม่มีอะไรแล้วที่จะดีเลิศไปกว่าการให้อภัยหรือมาอัฟซึ่งกันและกัน เพราะเราเป็นเพียงแค่ปุถุชนเดินดิน จะหาดีพร้อมทุกอย่างเลยนั้นเป็นไปไม่มี อโหสิ..อโหสิ กันบ้างนะ เนื่องในโอกาสวันฮารีรายอของพี่น้องชาวไทยมุสลิม พบกันอีกในสัปดาห์หน้า

บันทึกไว้เมื่อวันศุกร์ที่ ๑­­๘ กันยายน ๒๕๕๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น