วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

บันทึกการนิเทศภายใน..หัวใจอยู่ที่เด็ก : 9

ครั้งที่ ปีการศึกษา ๒๕๕๒

          "เงินหรืองบประมาณเพื่อการศึกษา ไม่ใช่สิ่งรับประกันความสำเร็จของนักเรียน ปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อความสำเร็จของนักเรียนคือ...ครูที่ดี” นี่คือคำกล่าวของนายอีริค ฮานูเชค นักการศึกษาชาวอเมริกัน ด้วยความเห็นที่ตรงกันจึงขอเก็บมาเขียนเป็นการเกริ่นนำ เพื่อเน้นย้ำให้เราในฐานะที่เป็นครู ได้ร่วมกันตระหนักและรับรู้ถึงมุมมองจากสังคมภายนอก

          ยังมีนักการศึกษาหรือนักวิชาการอีกหลายท่านที่เห็นพ้องต้องกันว่า การจัดการศึกษานั้น ถึงจะมีหลักสูตรกี่หลักสูตร และจะต้องปฏิรูปการศึกษาอีกสักกี่ครั้ง แต่หัวใจหลักก็ยังคงอยู่ที่ตัวครู คือต้องปฏิรูปครูเป็นอันดับแรก เพราะทุกคนเขาเห็นว่าครูเป็นแม่พิมพ์ หรือเป็นต้นแบบที่ดีที่สุดให้นักเรียน จากเป้าหมายของมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติที่ต้องการเห็นนักเรียนดี เก่ง และมีสุข ฉันใดก็ฉันนั้น ครูก็ต้องดี เก่ง และมีสุขเช่นเดียวกัน นั่นหมายความว่าทุกอย่างจะต้องเริ่มต้นจากครูเสียก่อน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่เป็นอันดับแรกสุดของคนที่เป็นครูก็คงไม่พ้นกับการที่จะต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆเรื่องทั้งต่อลูกศิษย์และต่อสาธารณชนให้ได้ เหมือนคำกล่าวที่ว่า “ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน” หรือ “การสอนที่ดีที่สุดนั้น คือ การทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง”

          เนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติประจำปี 2553 ที่จะมาถึงในวันที่ 16 ม.ค.นี้ จึงขอนำคำกล่าวของนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มาฝากเพิ่มเติมว่า “ขอให้ครูทุกคนปฏิบัติตนเป็นครูที่ดี โดยยึดหลักจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพครู เพื่อให้สถาบันของครูเป็นที่ยอมรับของสังคมมากขึ้น เพราะสังคมปัจจุบันอาจจะมองว่าอาชีพครูในปัจจุบันขาดความนับถืออยู่บ้าง นอกจากนั้นต้องพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านเทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ๆ เพื่อมาสอนลูกศิษย์นอกเหนือจากการเข้ารับการอบรมพัฒนาครูทั้งระบบ รวมถึงการเป็นแบบอย่างที่ดีในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญครูจะต้องสอนเด็กไม่ใช่เพียงแค่สอนหนังสือ เพราะการสอนเด็กหรือสอนคนนั้นเป็นการสอนให้ได้รับทั้งความรู้ ความประพฤติ จริยธรรม คุณธรรมให้แก่เด็ก แต่การสอนหนังสือคือการสอนไปตามเนื้อหาที่มีอยู่ในหนังสือเท่านั้นเพราะ การอบรมให้ผู้เรียนในทางที่ดีนั้นจึงจะเรียกว่าครูอย่างแท้จริง”

          และขอจบท้ายด้วยคำขวัญวันครูแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๓
          “น้อมจิตวันทา บูชาคุณครู กตัญญูกตเวที”

บันทึกไว้เมื่อวันศุกร์ ที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๓

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น