วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

บันทึกการนิเทศภายใน..หัวใจอยู่ที่เด็ก : 6

ครั้งที่ ปีการศึกษา ๒๕๕๒

          พบกันวันศุกร์ในสัปดาห์ที่สองของภาคเรียนที่สองประจำปีการศึกษา ๒๕๕๒ หลังจากสัปดาห์แรกต้องเจอกับฝนชุกตกกระหน่ำลงมาตลอดสามวันสามคืนจนน้ำเชี่ยวไหลหลากล้นท่วมในหลายพื้นที่ อันเป็นเหตุให้คณะครูและนักเรียนของเราหลายคนไม่สามารถจะมาโรงเรียนได้อย่างสะดวก อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดนี้คงจะเกิดขึ้นอีกในช่วงตลอดระยะเวลาของฤดูฝนที่ยังไม่จากไป ขอให้ทุกท่านจงระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่เราก็คงพร้อมที่จะทำงานสานต่อตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเสมอต้นเสมอปลาย หยุดวันไหนเมื่อไหร่ ชีวิตนี้ก็คงไม่มีความหมายใดๆเลย

          “อนาคตเด็กไทย ก้าวไกลเพียงปลายนิ้วคลิก ขอแนะนำเว็บไซต์ใหม่ที่คุณครูทุกท่านพึงต้องทราบและหาเวลาว่างไปคลิกอ่าน เพื่อเป็นการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนว นั้นคือhttp://www.guidance.go.th/ คิดว่าบางท่านได้เปิดดูไปบ้างแล้ว นับว่าเป็นความโชคดีของคุณครู รวมทั้งนักเรียนที่เกิดมาในยุคนี้ที่เขาเรียกว่า ยุคข้อมูลข่าวสาร ใครต้องการศึกษาสาระความรู้อะไร ก็สามารถเข้าไปสืบค้นในอินเตอร์เน็ตได้ในทันทีทันใด กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ชนิดที่เรียกได้ว่าทรงมีอิทธิพลเป็นอย่างมากให้กับผู้คนที่อยู่กันหลากหลายทั่วสารทิศบนผืนแผ่นดินที่กว้างใหญ่ไพศาลแล้วย่อโลกกลมๆใบนี้ให้เล็กลงราวกับว่าเป็นหมู่บ้านเดียวกัน(Global village) และที่สำคัญขณะนี้มีบริษัทหลายแห่งได้เปิดโอกาสให้พนักงานของตนเองสามารถทำงานอยู่ที่บ้านหรือจะไปอยู่ที่มุมใดก็ได้หากภาระงานนั้นสามารถทำการติดต่อผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต เช่นเดียวกันกับมหาวิทยาลัยต่างๆที่ทั้งอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษาไม่ต้องเข้าห้องเรียนเพียงพบกันในบางเวลาที่จำเป็นเท่านั้น

          พูดถึงอินเตอร์เน็ต มีเกร็ดความรู้ที่แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าหากเป็นคนนั้น ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตมีอายุ ๔๐ ปีแล้ว จากคอลัมน์สนุกกับเทคโนโลยี ในวารสารสยามรัฐสัปดาหวิจารณ์ ฉบับอาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งเขียนโดยคุณวินัย ดะห์ลัน ท่านได้บอกว่าอินเตอร์เน็ตนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในโลกเมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๑๒ โดยเป็นการติดต่อระหว่างศูนย์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียกับศูนย์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดในซานฟรานซิสโก ซึ่งเป็นแค่เวทีทางวิชาการแคบๆ คนทั่วไปยังเข้าไม่ได้และถือเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศห้ามคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ได้มีการเปิดเผยแล้วดึงคนส่วนใหญ่ทั่วโลกเข้ามามีส่วนร่วมเมื่อปี ๒๕๓๕ นี้เอง ด้วยเหตุได้มองถึงความสำคัญในผลประโยชน์ทางธุรกิจที่มหาศาล

          คงไม่ต้องสงสัยแล้วว่าประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาทำไมเขาจึงเป็นผู้สร้างระเบียบโลกในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา คนที่มีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูลมากที่สุดเท่านั้นมักจะได้เปรียบ จงชี้แนะให้กับนักเรียนของเราต่อไปหากคิดที่จะก้าวหน้ามากกว่าคนอื่น

บันทึกไว้เมื่อ วันศุกร์ ที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๒


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น